Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

Chùa Trầm: Điểm du lịch tâm linh lý tưởng ngay sát Hà Nội

Chùa Trầm được biết tới là điểm du lịch tâm linh thanh tịnh, mang vẻ đẹp bình yên của miền quê Bắc bộ, được nhiều du khách lựa chọn là nơi tới lý tưởng mỗi dịp cuối tuần. Chính vì vậy, nếu một ngày quý khách muốn thoát khỏi mỏi mệt, bộn bề của cuộc sống để tìm tới chốn an yên, thư thái thì đừng bỏ qua trải nghiệm tuyệt vời tại ngôi chùa này nhé!



1. Định vị tọa độ chùa Trầm
Địa chỉ: xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội

Chùa Trầm là một quần thể nhiều ngôi chùa nằm trên núi Trầm, thuộc xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, chỉ cách Hà Nội khoảng 25km. Di tích chùa Trầm có tuổi đời hơn 400 năm, sở hữu địa thế chùa rất đẹp với các núi nhỏ chung quanh như núi Ninh Sơn, Đồng Lư, Tiên Lữ.



Chùa xây dựng từ thế kỷ 16, là ngôi chùa chính được xây phụ thuộc vách núi Tử Trầm Sơn (núi Trầm), tới nay vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Các tòa tháp của chùa có lối kiến trúc Việt tinh xảo được xây dừng từ những mảng gỗ được chạm trổ rất dị từ bức hoành phi tới các bức tranh được khảm trên cửa.


chua tram


Ảnh: @tungthienloi


2. Hướng dẫn vận chuyển tới chùa

Chùa Trầm Chương Mỹ chỉ cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 1 giờ vận chuyển và đường đi khá đơn giản. Vì vậy Halo khuyên quý khách nên vận chuyển bằng xe gắn máy hay ô tô cá nhân để tiện lợi, chủ động được thời kì, vừa có thể ngắm cảnh trên đường đi. Hoặc muốn tiết kiệm thời kì, đảm bảo hơn cho sức khỏe quý khách có thể lựa chọn xe buýt nhé.


vận chuyển bằng ô tố cá nhân hoặc xe máy: Xuất phát từ trung tâm Hà Nội → quý khách đi về hướng Hà Đông → đi thẳng hướng QL6 đi Hòa Bình. Từ đây quý khách quý khách đi tiếp khoảng 23km → tới thị trấn Chúc Sơn → quý khách đi tiếp theo đường có đại dương hướng dẫn đi núi Trầm (chùa Trầm) hoặc hỏi người dân là sẽ tới được nơi tới của quý khách.
vận chuyển bằng xe buýt: Tới chùa Trầm bằng xe buýt, quý khách có thể đi các tuyến xe buýt số 37. 57 và 80 rồi xuống ở điểm buýt ở Vực Ninh. Từ điểm dừng buýt cách chùa Trầm khoảng 2km, quý khách nên mướn xe ôm mất khoảng 15.000vnđ – 20.000vnđ thôi nhé.

xe may


Ảnh: Sưu tầm


Hướng dẫn đường đi cụ thể trên google maps: nơi đây
3. Kiến trúc rất dị của chùa Trầm

Chùa Trầm  là một trong tư ngôi chùa thiêng thuộc hàng “tứ đại danh thắng của xứ Đoài”. Bên cạnh còn có các chùa như: chùa Trăm Gian, chùa Thầy và chùa tây thiên. Chùa tương đối nhỏ, nhưng sân rộng, lại có nhiều cây cổ thụ nên nhuốm màu trang nghiêm, thanh tịnh. Với view tuyệt đẹp, chùa có lưng dựa núi Trầm, mặt hướng sống Đáy, xung quanh được bao bọc bởi vì những tán cây xanh mát.



Từ phía cổng chùa dẫn thẳng vào sân gạch rộng, nhuốm vẻ u tịch dưới bóng núi  và tán lá cây cổ thụ. Tiếp đó là tòa Tam bảo được xây theo kiểu hình chữ “Đinh” ở mé trái sân. Du khách sẽ phải leo qua ba thềm gạch cao tổng cộng 17 bậc để tới được đây. Bên trong thượng điện được bài trí trang nghiêm. Phía sau là nhà Tổ, trai phòng và sân hậu.


chua tram


Ảnh: Sưu tầm


4. Những điểm du lịch gần chùa Trầm
4.1. Chùa Hang

Chùa Hang được xây dựng trong động Long Tiên dưới chân Tử Trầm Sơn cách chùa chính về bên trái. Phía cửa vào của chùa rộng khoảng 7m, cao khoảng 3m. Bên trong có đặt tượng Phật, khánh đá, chuông đồng, hình nhân cầm giáo mác tạc đá và gần 20 bài thơ chữ Nho cổ khắc bên trên các vách đá.


Với kiến trúc rất dị, đỉnh núi đá của chùa Hang có độ cao 30m – 40m, thông với nóc hang chính để đón ánh sáng tự nhiên chiếu xuống vô vàn nhũ đá với hình thù nhiều chủng loại, lôi cuốn. Càng đi sâu vào phía bên trong du khách càng cảm nhận được không gian mát lạnh. khác lạ tới đây vào những ngày hè oi nóng sẽ rất yêu thích bởi vì cảm giác mát lạnh, sảng khoái.


chua hang


Ảnh: @dannybachphoto


4.2. Chùa Vô Vị

Từ chùa Trầm quý khách vận chuyển ngược lên phía trên khoảng 800m sẽ tới chùa Vô Vị. Đây là ngôi chùa nổi tiếng nhất trong ba ngôi cổ tự, chùa Vô Vi cách chùa chính khoảng 1 km, được xây dựng năm Ất Hợi (1515) do Trần Văn Tăng, một tướng quân xuống tóc đi hoằng đạo, khởi xướng.


Chùa tọa lac trên một núi đá nhỏ, có không gian thoáng mát, bên cạnh là đồng ruộng và nhiều ao hồ. Du khách muốn lên tham quan chùa phải vượt qua hơn 100 bậc đá. khác lạ, khi leo tới lầu Nghênh Phong trên đỉnh núi chùa Vô Vị, quý khách sẽ được phóng tầm mắt ra xa để ngắm nhìn toàn bộ quang đãng cảnh xanh mát nơi đây.


chua vo vi


Ảnh: Sưu tầm


4.3. Núi Trầm

Không chỉ là điểm du lịch tâm linh, tới chùa Trầm quý khách còn có thời cơ mày mò, đoạt được phong cảnh rực rỡ của núi Trầm. Có nhì lối leo chính để lên núi Trầm, một lối nằm cạnh hang Long Tiên, địa thế khá dốc, quý khách phải leo lên các vỉa đá, vượt qua các bụi cây um tùm để lên tới đỉnh núi. Lối đi thứ nhì có phần đơn giản hơn là vòng ra ngoài đường cái đi theo lối mòn sau chùa chính để lên núi Trầm.


Sau khi tới được đỉnh núi quý khách sẽ không khỏi choáng ngợp bởi vì khuông cảnh tự nhiên với cảnh vật hùng vĩ, hữu tình nơi đây. Không giống như những ngọn núi cheo leo, hùng vĩ nơi cao nguyên đá Tây Bắc, núi Trầm mang vẻ đẹp thơ mộng, duyên dáng rất riêng. Dọc từ chân núi tới đỉnh núi là phong cảnh hoang vu với cỏ xanh, hoa dại thơ mộng nhì bên đường như một bức tranh tự nhiên thu nhỏ.


nui tram


Ảnh: @hlinh_vg22


5. Lễ hội chùa Trầm

Lễ hội chùa Trầm được tổ chức từ ngày 2/2 âm lịch hàng năm, bao gồm phần lễ và phần hội. Đây là dịp để du khách thập phương tới tham gia lễ hội, vãn cảnh, chiêm bái lễ phật đầu Xuân. Trong khoảng thời kì diễn ra lễ hội, quý khách sẽ được trải nghiệm rất nhiều nghi tiết tín ngưỡng linh thiêng và hoạt động vui chơi khác. Ngày chính của lễ hội rất đông vui, náo nhiệt vì vậy nếu quý khách thích không khí vui vẻ thì đừng bỏ qua lễ hội chùa Trầm những ngày đầu tháng 2 âm lịch nhé.


le hoi


Ảnh: @phantrinhh


6. Những lưu ý khi mày mò chùa Trầm
quý khách nên theo dõi dự báo thời tiết để chọn được thời kì thích hợp cho chuyến đi.
Nếu vận chuyển bằng xe gắn máy quý khách đừng quên mang toàn diện đăng ký xe, bằng tài xế, bảo hiểm xe và kiểm tra phương tiện trước khi xuất phát để đảm bảo an toàn nhé.
Là nơi linh thiêng, quý khách nhớ ăn mặc ngắn gọn, sạch sẽ sẽ và chỉnh tề.
quý khách đừng quên mang theo tiền lẻ để đi lễ chùa, không nên chà tiền và rải tiền khắp nơi, gây mất mỹ quan nơi thanh tịnh.
một vài giày thể thao để quý khách có thể đơn giản vận chuyển, phối hợp đoạt được núi Trầm và nhiều vị trí khác nữa nhé.
Hãy giữ gìn, bảo vệ phong cảnh xung quanh chùa.

chua tram


Ảnh: @hbn_ttngattt


Trên đây là tất tần tật những thông tin về chùa Trầm Chương Mỹ nhưng Halo đã san sớt cho quý khách. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp quý khách có được cái nhìn bao quát hơn về chùa và một chuyến hành trình mày mò trọn vẹn nhất nhé!


Bài viết quý khách quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét