Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Bị bắt vì sử dụng búa đập phá pho tượng Phật có niên đại 1.700 năm tuổi - travel news


Dân trí

Hiện chưa rõ lý do vì sao nhóm người trên lại có hành vi đập phá pho tượng cổ có niên đại từ thế kỷ thứ 3.



Bị bắt vì sử dụng búa đập phá pho tượng Phật có niên đại 1.700 năm tuổi

Một pho tượng Phật cổ được tìm thấy ở khu vực Takht Bahi của Pakisan, một trong những cái nôi của Phật giáo trái đất. Theo các nhân chứng, bức tượng được tìm thấy khi nhóm công nhân xây dựng đào móng nhà vào hôm 18/7.


Đoạn video thu hút hàng trăm nghìn lượt xem đang lan truyền trên mạng xã hội Twitter, cho thấy nhóm công dân phá hủy pho tượng Phật cổ bằng búa, đập phần tượng thành từng mảnh. Theo truyền thông Pakistan, 4 người có liên quan tới việc phá hoại đều đã bị cảnh sát bắt giữ.


Bị bắt vì dùng búa đập phá pho tượng Phật có niên đại 1.700 năm tuổi - 1Hình ảnh phá hoại đang gây nhiều phẫn nộ trong dư luận

Ông Abdul Samad, Giám đốc cơ quan khảo cổ học và bảo tồn tại địa phương cho biết, khi nhóm người này phát xuất hiện pho tượng, họ đã không báo lại với chính quyền, thay vào đó tự ý phá hủy. Theo xác nhận lúc đầu, đây là pho tượng xuất hiện từ thế kỷ thứ 3 với niên đại khoảng 1.700 năm tuổi.


Cũng theo ông Samb, hiện cảnh sát đã tích lũy những mảnh vỡ của pho tượng cổ, song song triển khai đội khảo sát tới khu vực này kiểm tra xem còn sót cổ vật nào nay không.


Bị bắt vì dùng búa đập phá pho tượng Phật có niên đại 1.700 năm tuổi - 2

Trước đó vào năm 2017, nhì bức tượng Phật hiếm có và thượng cổ được tìm thấy tại một nơi khảo cổ ở Bhamala thuộc quận Hariput. Một trong nhì bức tượng được phát ngày nay nơi này mô tả cái chết của Đức Phật, với niên đại khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên.


Hiện bảo tồn Peshawar được biết tới là một trong những nơi sở hữu và trưng bày bộ sưu tập lớn nhất trái đất về Đức Phật.


bảo tồn Peshawar cũng được biết tới là nơi trưng bày một trong những bộ sưu tập kiến ​​trúc lớn nhất trái đất về Đức Phật.


Vài năm trước, bức tượng Phật cao nhất của bảo tồn bằng đá phiến được chuyển tới Thụy Sỹ để trưng bày trong vòng 100 ngày tại một triển lãm quốc tế.


Huy Hoàng


Theo Indiatoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét