Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

Yêu Phật giáo nhưng mà chưa một lần tới chùa Nôm Hưng Yên thì thật phí hoài

Tới Hưng Yên không ai quên được chùa Nôm bởi vì những pho tượng cổ kính, linh thiêng nổi tiếng thu hút khách thập phương từ ngàn đời nay.



1. Chùa Nôm ở đâu?

Chùa Nôm còn được gọi là chùa Linh Thông cổ tự, ở tại làng Nôm, xã Đại Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Ngôi chùa phía Tây giáp với huyện Gia Lâm – Hà Nội, phía Nam giáp với địa phận Hải Dương. Phía Bắc chùa còn giáp với Bắc Ninh, do vậy rất thuận tiện cho việc du khách tới vãn cảnh chùa. Chùa Nôm thuộc quần thể di tích làng Nôm nổi tiếng với vẻ đẹp dân dã của thôn quê VN từ bao đời.


chua-1


Tam quan chùa Nôm (Ảnh: @thuanyen_2806)


Chùa Nôm hiện còn rất nhiều pho tượng cổ nhất VN. Đây cũng là ngôi chùa mang trọn vẹn những nét kiến trúc văn hóa Phật giáo từ thế kỉ XVIII.


2. vận chuyển tới chùa Nôm Hưng Yên

Từ Hà Nội, Hải Dương hay Bắc Ninh đều có thể tới chùa Nôm đơn giản. Từ trung tâm Hà Nội khoảng 30km là quý khách có thể tới dâng hương, tham quan cảnh chùa. Nếu quý khách đi bằng xe gắn máy chỉ mất khoảng hơn 1 tiếng là tới nơi.


chua-2   phong cảnh Chùa Nôm nhìn từ trên cao xuống (Ảnh: @35nautneyugn)


Đường tới chùa rất đơn giản. Nếu quý khách đi xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội, chỉ cần qua quốc lộ 5 đâm thẳng tới địa phận tỉnh Hưng Yên, tiếp tục hỏi thăm người dân là tới. thì hỏi thăm người dân địa phương lối đi vào chùa. quý khách cũng có thể chọn đi xe bus từ bến xe Giáp Bát, tuyến bus 208 hoặc tuyến 209 đều đưa quý khách tới chùa Nôm.


kinh nghiệm đi chơi chùa Nôm Hưng Yên cho thấy quý khách nên đi xe máy là thuận tiện nhất. Vì chùa nằm sâu bên trong làng Nôm, phải mất một đoạn khá dài vận chuyển mới tới được cổng chùa.


3. Cảnh chùa Nôm Hưng Yên thanh bình

Chùa Nôm nằm trong quần thể di tích làng Nôm cổ kính. Muốn tới cổng chùa, quý khách sẽ phải đi qua cây cầu đá 9 nhịp đầu rồng. Đây là cây cầu cổ có tuổi đời hơn 200 năm in bóng hình dưới dòng sông Nguyệt Đức. Tiếp tục vận chuyển một đoạn ngắn nữa là cổng tam quan  cổ kính. Nơi đây được tôn vinh là chiếc cổng tam quan to đẹp nhất nhì vùng Đông Nam Á. Cổng to làm bằng gỗ nâu, bên trên mái đỏ vảy cá mang đặc trưng của chùa cổ vùng đồng bằng Bắc bộ. Bên ngoài cổng cũng là nhị hàng cây cổ thụ tô điểm cho vẻ đẹp cổ kính của chùa.


chua-3


Cổng chùa rất đẹp và cổ kính (Ảnh: @lynguyen98)


Chùa Nôm cuốn hút du khách bởi vì lầu chuông và lầu trống đối diện nhau ngay sau cổng chùa. Cạnh lầu chuông là hồ nước xanh, tô điểm cho không gian thanh tịnh của chùa. Giữa hồ là Lầu Quan Âm đẹp như một đóa sen trắng khổng lồ.


chua-Nom-Hung_yen-3


Lầu chuông trước hồ nước xanh (Ảnh: @via.he)


Ngoài chính điện, chùa Nôm còn có một khu vườn mộ thắp làm từ đá ong. Nơi đây vẫn giữ nguyên những nét đẹp từ thế kỉ XVIII. Cảnh chùa khiến người ta bình tâm trở lại, thanh tú và khoan khoái.


chua-Nom-4


Khu vực bia làm từ sáp ong cổ (Ảnh: @minh.choww)


Xem thêm: Chùa Chuông Hưng Yên: Kinh thành Huế thu nhỏ ngay sát Hà Nội


4. Kiến trúc chùa Nôm lạ mắt

Chùa Nôm Hưng Yên còn lưu giữ được rất nhiều tượng cổ được làm bằng đồng. Được yêu thích nhất là tượng đức Phật Tổ Như Lai, tượng Cửu Long Phật Đản rất đẹp và tinh xảo. Ngoài ra, chùa còn giữ nhiều bài khấn nôm cổ mang giá trị lịch sử, nghiên cứu cao.


chua-nom-5


Tượng Phật nhiều chủng loại và linh thiêng (Ảnh: @Seudaudo)


Ước tính trong chùa có khoảng 122 pho tượng cổ bằng đất nung có tuổi đời hàng trăm năm. Một số tượng nổi trội  như: A Di Đà, Phật bà, Tam thánh, Tam thế, Bát bộ xoàn, Thập bát la hán,…


Ngoài ra, trong chùa còn nhiều tượng miêu tả sự trưởng thành của đức Phật. Bức cao nhất khoảng 3m được chế tạo công phu, bày vẽ trong gian thờ linh thiêng.


chua-nom-7


Vãn cảnh chùa vào ngày xuân đông như hội (Ảnh: @thuha_2806)


Các pho tượng Phật đều được tạc theo hình dáng, kích thước, màu sắc nhiều chủng loại. Bức tượng nào cũng toát lên vẻ đẹp thanh thoát thể hiện sự tâm huyết của người nghệ nhân.


Ghé qua chùa Nôm Hưng Yên để thấy lòng mình bình tâm trở lại. Chúc quý khách có một ngày du lịch Hưng Yên thêm thú vị và ý nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét