Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

Kinh Nghiệm Đi Đèo Ngoạn Mục 'thử thách' Dân Mê Phượt

Team mê phượt đang sốt sắng vì cung đường phượt đẹp hút hồn ở Ninh Thuận trong suốt thời kì gần đây. Đúng như tên gọi, Đèo Ngoạn Mục khiến bất kỳ ai khi đặt chân tới cũng đều phải “hú vía” vì độ cheo leo của nó. Để Halo méc quý khách một số thông tin cần biết trước khi đoạt được đoạn đèo này nhé!  



1. Đèo Ngoạn Mục ở đâu? 

Đèo Ngoạn Mục còn được biết tới với tên gọi khác đèo Sông Pha (cách đọc nhanh của Krong Pha). Cung đường đèo này nằm ở quốc lộ 27, ranh giới giữa huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận và huyện Đơn Dương của Lâm Đồng. Đây là tuyến đường được xây dựng từ thời Pháp thuộc để tiếp liền từ Phan Rang về Đà Lạt. Qua gần 1 thế kỷ, đèo Ngoạn Mục đã được đầu tư sửa chữa và mở rộng ra rất nhiều.


deo ngoan muc


Ảnh: @keridiana_


Đèo Ngoạn Mục là tuyến liên lạc mạch máu tiếp liền 2 tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận. Và cũng chính là cửa ngõ của các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.


2. Đôi nét về đèo Ngoạn Mục

Được mệnh danh là một trong những cung đường đèo đẹp nhất VN, đèo Ngoạn Mục là nơi tới của nhiều phượt thủ.


deo ngoan muc


Ảnh: @dotuanmanh_


Con đèo này dài tới 18,5 km. Ở điểm thấp nhất của cung đường đèo này vào khoảng 200 mét. Lên tới đỉnh là khoảng 980 mét so với mực nước hồ. Độ dốc trung bình hơn 9 độ. Đây cũng là con đèo có độ dốc cao nhất ở khu vực phía Nam cho tới ngày nay.


deo ngoan muc


Ảnh: @meildtnn_


Điều khác nhau của đèo Ngoạn Mục đó là độ chênh lệch từ dưới chân đèo lên tới đỉnh đèo khá nhiều. Vậy nên khí hậu ở đây thay đổi rõ rệt theo độ cao. Nếu như ở phía dưới, nhiệt độ vẫn còn cái nóng nực thì khi lên tới đỉnh đèo quý khách sẽ thấy cực mát, thậm chí còn se lạnh. khuông cảnh nhị bên đường đi còn là những cánh rừng Phong và hoa dã quỳ nở rộ tuyệt đẹp.


Mũi Dinh Ninh Thuận, nơi tới cực hot được giới trẻ yêu thích


3. Nên đoạt được đèo Ngoạn Mục vào thời khắc nào?

Vì là cung đường nguy hiểm, yêu cầu vững vô lăng nên các quý khách tránh đi vào thời khắc mưa. Cung đường vốn đã dốc lại thêm trơn trượt sẽ rất nguy hiểm. thời khắc mùa khô (từ tháng 11 tới tháng 4 năm sau) là lúc thích thống nhất để các quý khách đoạt được cung đèo này. Tuy nhiên, dù đi vào thời khắc nào, đừng quên trang bị thật kĩ đồ bảo hộ và một số đồ sử dụng quan yếu khác quý khách nhé!


deo ngoan muc


Ảnh: @anhduysg_


3. Cảnh đẹp hùng vĩ ngắm từ đỉnh đèo

Nổi tiếng là cung đường đèo có độ dốc cao nhất tại khu vực miền Nam. vì thế, chẳng còn gì tuyệt hơn khi quý khách được ngắm nhìn TP từ đỉnh đèo chót vót.


Với độ cao 980m, quý khách sẽ được phóng tầm mắt của mình ra xa hết cỡ để ngắm nhìn khuông cảnh tự nhiên tươi đẹp, kỳ vĩ. Màu xanh tươi ngút ngàn của hoa lá cùng không khí mát lạnh của tự nhiên sẽ khiến quý khách cảm thấy thoải mái hơn bao giờ hết.


deo ngoan muc


Ảnh: @linhzangg_


Len lỏi giữa những tán cây là cung đường đèo uốn lượn, thấp thoáng. Nếu quý khách mở màn chuyến hành trình đoạt được đèo Ngoạn Mục từ hướng Đà Lạt về Phan Rang thì ngay ở chặng thứ nhất quý khách sẽ phải vượt qua đỉnh đèo.


deo ngoan muc


Ảnh: @haiaunguyenthi98


Trên đèo Ngoạn Mục có 4 đoạn cua khuỷu tay rất gấp. Nhìn từ trên cao, cả đoạn đường uốn lượn mềm mại qua những sườn đồi và hồ cả trải dài từ vùng thung lũng Ninh Sơn (Ninh Thuận) tới cao nguyên Lang Biang hùng vĩ (Lâm Đồng). Đây cũng là nơi mang tới cho du khách cảnh sắc thay đổi liên tục theo thời kì và không gian: từ cái nắng gắt gỏng của Ninh Thuận chuyển sang những đợt gió cao nguyên lạnh buốt của vùng Tây Nguyên.


deo ngoan muc


Ảnh: @follow.me.to.vietnam


4. Những điểm du lịch gần Đèo Ngoạn Mục
4.1. Nhà máy thủy điện Đa Nhim

Sau khi đoạt được đèo Ngoạn Mục, hãy ghé thăm nhà máy thủy điện Đa Nhim ở ngay gần chân đèo nhé! Đây là tòa tháp thủy điện trước tiên của VN. Nhà máy được xây dựng xuyên suốt từ năm 1962 tới năm 1964 thì hoàn thành và đi vào hoạt động.


Đây cũng chính là nơi có 2 ống thủy lực song song gây sốt suốt một thời kì vì khiến nhiều quý khách lầm tưởng đó là cung đường của đèo Ngoạn Mục. Thực chất đó là 2 ống nước thủy lực, dài 2km, dẫn nước từ trên núi thẳng xuống chân đèo.


nha may thuy dien da nhim


nha may thuy dien da nhim


Ảnh: Lê Hoàng Tuấn


4.2. Khu bảo tồn tự nhiên đèo Ngoạn Mục

Khu bảo tồn tự nhiên Đèo Ngoạn Mục thuộc xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Nằm ở sườn dốc hướng về phía Đông, trong khu vực chuyển tiếp giữa đồng bằng ven hồ Nam Trung Bộ và cao nguyên Đà Lạt. Vào những ngày mây quang đãng, từ nơi đây có thể nhìn thấy hồ Đông.


khu bao ton thien nhien


Ảnh: Sưu tầm


Khu bảo tồn Đèo Ngoạn Mục là một bức tranh hài hòa với những dòng suối thác cắt ngang vách núi. Những dãy núi đồi với hệ thực vật khá phong phú nhiều chủng loại và đặc trưng. Nếu như quý khách là một người yêu thích tự nhiên thì đừng bỏ qua nơi này nhé!


Bí kíp tìm hiểu vườn quốc gia Núi Chúa cho team mê ‘xê dịch’


5. Những lưu ý khi phượt Đèo Ngoạn Mục

Dù đẹp và kì vĩ nhưng cũng vì thế nhưng mà đèo Ngoạn Mục là một trong những cung đường nguy hiểm. Nếu đã lên kế hoạch đoạt được cung đường này, quý khách cần lưu ý những điều sau:


Đi xe số hoặc xe côn thay vì xe ga. Những đoạn đổ đèo hay dốc rất nguy hiểm, xe ga rất dễ trượt và khó kiểm soát.
Trang bị vừa đủ đồ bảo hộ như mũ bảo hiểm, đai bảo vệ đầu gối, khuỷu tay.
Kiểm tra thật kĩ xe trước khi đi, khác nhau là phanh xe, xăng, lốp,… quý khách nên mang thêm 1 chai xăng dự phòng để phòng trường hợp hết xăng ở nơi vắng người.
Thời tiết dưới chân đèo và đỉnh đèo rất chênh lệch, quý khách nên sẵn sàng một chiếc áo khoác mỏng manh để không bị lạnh.
Nếu muốn dừng lại checkin ở đỉnh đèo, hãy để xe gọn vào góc, tránh vướng đường các xe khác đang lên dốc quý khách nhé!

deo ngoan muc


Ảnh: @duytruong040790


deo ngoan muc


Ảnh: @juzkyte_


Đèo Ngoạn Mục là cung đường thu hút đối với những phượt thủ mê trải nghiệm. đoạt được cung đường này, đứng từ trên đỉnh đèo ngắm nhìn cảnh vật là điều khiến bất kỳ ai cũng thấy yêu thích. Còn chờ gì nhưng mà không set kèo với hội quý khách làm một chuyến phượt nhớ đời thôi nào! Đừng quên note lại những lưu ý nhưng mà Halo kể trên nữa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét