Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về ĐN trú bão - travel news

Trưa 19/9, khi bão số 5 đã hoàn toàn không còn tác động, cầu Nguyễn Văn Trỗi - một trong những cây cầu lâu đời nhất TP ĐN - lại được nâng nhịp giữa cầu để tàu, thuyền rời khỏi nơi tránh trú bão ra khơi.


Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 1

Nhiều người dân vạn thọ năm ở ĐN cũng bất thần việc cầu Nguyễn Văn Trỗi có tính năng nâng nhịp cho tàu, thuyền qua, lại về cảng trú bão


Ở ĐN, ai cũng biết cầu Sông Hàn có tài năng quay nhịp giữa cầu để tàu, thuyền qua lại. Chính công năng này đã khiến nhiều du khách tới ĐN không ngại thức khuya để chứng kiến cảnh cầu quay lúc nửa đêm. 


Nhưng việc cầu Nguyễn Văn Trỗi có thể nâng nhịp giữa cầu tạo khoảng trống cho tàu, thuyền qua lại bên dưới xa lạ với cả nhiều người dân ở ĐN. Khi cầu được nâng nhịp để tàu, thuyền từ thượng nguồn về trú bão số 5 vừa qua ở cầu cảng trung tâm TP, nhiều người dân lần đầu mới thấy cảnh này.


Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 2

Trưa 19/9, nhiều người đi xem và ghi lại hình ảnh hiếm thấy cầu Nguyễn Văn Trỗi ở ĐN nâng nhịp cho tàu, thuyền về lại thượng nguồn sau nhị ngày trú bão số 5


Cầu Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng vào năm 1965, là cầu đường bộ trước tiên bắc qua sông Hàn. thuở đầu, cầu có tên cầu Nguyễn Hoàng. Sau 1975, cầu được đổi tên là cầu Nguyễn Văn Trỗi. Hình ảnh cây cầu sắt màu vàng gắn liền với nhiều hình ảnh tư liệu lịch sử - văn hoá TP ĐN bên dòng sông Hàn. 


Hiện nay, cầu Nguyễn Văn Trỗi là cây cầu đi bộ, cũng là điểm dừng chân “check in” ĐN ưa thích của nhiều du khách, nhất là giới trẻ.


Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 3

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng vào năm 1965, là cầu đường bộ trước tiên bắc qua sông Hàn. 


Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 4Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 5

Hiện nay, cầu Nguyễn Văn Trỗi là cầu đi bộ duy nhất; song song là điểm "check in" ĐN ưa thích của du khách trẻ


Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 6

Cây cầu sắt màu vàng gắn liền với nhiều hình ảnh tư liệu lịch sử - văn hoá của ĐN


Trở lại công năng nâng nhịp giữa cầu cho tàu, thuyền qua lại bên dưới khi cần, ông Lê Ngọc Biên, Phó Giám đốc Xí nghiệp cai quản cầu (đơn vị CP Cầu đường ĐN) cho biết: Từ năm 2015, cầu được tính toán xây dừng thêm hệ thống nâng hạ, nhằm phục vụ vận tải đường thủy, tạo điều kiện tàu thuyền ra vào tránh trú mưa bão. Đây có thể nói là cây cầu có thể nâng nhịp giữa trước tiên của cả nước.


Nhịp cầu được nâng hạ có trọng tải gần 200 tấn, nhịp có chiều dài 36m, rộng 8m. Khi nhịp cầu nâng lên, tạo khoảng không để tàu thuyền đi qua khoảng từ 6-10m, bề rộng luồng lạch cho tàu thuyền qua lại khoảng 40m. thời kì để nhịp cầu nâng lên đạt khẩu độ tối đa mất khoảng 30 phút. 


Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 7

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được xây dừng lại để có công năng nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về trú bão từ 2015


Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 8

Nhịp cầu được nâng hạ có trọng tải gần 200 tấn, nhịp có chiều dài 36m, rộng 8m.


Cận cảnh hiếm thấy: Nâng nhịp cầu cho tàu, thuyền về Đà Nẵng trú bão - 9

thời kì hoàn thành một lần nâng nhịp cầu khoảng 30 phút


Ông Nguyễn tư (46 tuổi, nhà ở quận Hải Châu), sinh ra và lớn lên ở ĐN san sẻ, trong đời mình, số lần ông đã đi qua cây cầu này tính không xuể. Nhưng ông chưa từng thấy cầu Nguyễn Văn Trỗi có thể nâng lên, hạ xuống nhịp giữa cầu như vậy. Hôm bão số 5, thấy hình ảnh nhịp cầu được nâng lên cho tàu, thuyền về cảng trú bão, ông rất bất thần. Nhiều người dân ở ĐN cũng như ông tư, rất thú vị khi được tận mắt chứng kiến việc hiếm thấy ở cây cầu lâu đời của ĐN này.


Tâm An


Ảnh: Ngô quang quẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét